A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Xín Mần tăng cường kết nối giải quyết việc làm cho người lao động

CTTBTG - Giải quyết việc làm cho người lao động đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên ngay từ những ngày đầu năm, Cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần đã triển khai kịp thời và đồng bộ các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động. Tháng 2/2023, huyện Xín Mần đã tổ chức Hội chợ việc làm để kết nối người lao động với doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề; Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, vận động thanh niên trong độ tuổi lao động tích cực tham gia xuất khẩu lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động được tiếp cận với các công ty, doanh nghiệp cần tuyển dụng. Đồng thời, không ngừng nâng cao công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; phối hợp với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho người dân lựa chọn nghề phù hợp với khả năng lao động...

 

https://xinman.hagiang.gov.vn/documents/44765/0/%E1%BA%A3nh+h%E1%BB%99i+ch%E1%BB%A3+vi%E1%BB%87c+l%C3%A0m+%283%29.jpg/ac429577-c15e-7bc6-f199-11ad2d08ecbe?t=1675871788369

Thanh niên đăng ký đi học nghề và làm việc tại trường Cơ điện Hà Nội.(ảnh: Cao Cường - Hoàng Thạch)

Xín Mần có dân số trên 71.000 người, với 16 dân tộc cùng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 50,82%, hộ cận nghèo chiếm 14,07%. Tính đến hết năm 2022, toàn huyện có trên 42.000 người trong độ tuổi lao động, có trên 15.800 người trong độ tuổi 18-35 tuổi; Chất lượng đào tạo nghề ngày càng được nâng cao với tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 51,8%.

Để giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến chương trình giải quyết việc làm của huyện tới quần chúng nhân dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị tư vấn tuyển dụng lao động, định hướng nghề nghiệp cho lao động địa phương. Từ đó đã thu hút được người lao động tại các xã/thị trấn tham gia đi làm việc ổn định tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, đem lại nguồn thu nhập ổn định, thay đổi lề lối, tác phong làm việc của người lao động. Qua khảo sát, về thu nhập của người đi lao động trên địa bàn huyện đạt bình quân khoảng 6-12 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn thu nhập trên, nhiều hộ đã thoát nghèo, xây dựng được nhà ở khang trang, đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2022, huyện Xín Mần đã giải quyết việc làm mới cho 2.878/2.000 người lao động, đạt 143,9% kế hoạch trong đó: Số lao động đã qua đào tạo trong tổng số lao động được tạo việc làm 2.279/2.878, đạt 79,19%; Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trong toàn huyện năm 2022 lên 51,8%. Đặc biệt, bằng các giải pháp tăng cường kết nối tạo việc làm cho người lao động trong quý I năm 2023 huyện Xín Mần đã tổ chức Hội chợ việc làm thu hút gần 2.000 người và hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề tham dự hội chợ tư vấn tuyển dụng lao động trong và ngoài nước với hơn 17.000 vị trí việc làm, tư vấn tuyển sinh học nghề năm 2023. 

Phòng Lao động thương binh & xã hội huyện đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp: Công ty TNHH Công nghiệp Brother, Công ty May Tinh Lợi, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu về việc làm trong nước, xuất khẩu lao động cho 1.608 lượt thanh niên và người lao động tại các xã/thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện; mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn cho bà con nông dân, như: trồng rau an toàn, trồng nấm, trồng rừng, trồng cây dược liệu, chế biến món ăn, sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi, tổ chức lớp đan mây tre thủ công, mở lớp may công nghiệp…Từ những kiến thức học được đã giúp không ít học viên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm phù hợp với điều kiện hoàn cảnh.

Không chỉ giải quyết việc làm tại chỗ, huyện Xín Mần còn khuyến khích người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng xuất khẩu lao động nhằm nâng cao thu nhập. Huyện đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm tổ chức tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm cho người lao động. Thông qua các kênh thông tin, người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn thị trường lao động với ngành nghề, trình độ phù hợp. Đầu năm 2023, đã có 08 lao động đang học ngoại ngữ, học nghề để tham gia đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Năm 2023, huyện Xín Mần phấn đấu tạo việc làm mới, giải quyết việc làm cho lao động địa phương trong và ngoài tỉnh là 3.500 lao động. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xuất khẩu lao động, đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động; Hỗ trợ vay vốn giúp người lao động giải quyết việc làm; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề... Từ đó, giúp người lao động có việc làm ổn định để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tác giả: Nguyễn Ngọc Khuyên
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.258
Hôm qua : 3.657
Tháng 05 : 66.614
Năm 2024 : 366.028