A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Vị Xuyên tập trung gieo cấy vụ Xuân

CTTBTG - Ngay sau những ngày Tết Nguyên đán, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã thi đua lao động sản xuất với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hiện nay bà con nông dân đang tập trung gieo cấy các loại cây trồng vụ Xuân đảm bảo khung lịch thời vụ tốt nhất.

Tại thôn Chung, xã Việt Lâm cả cánh đồng trải rộng mênh mông đổ ải ăm ắp nước, tiếng máy cày, máy bừa rộn rã tràn ngập không khí thi đua lao động sản xuất những ngày đầu năm mới của bà con trong thôn quyết tâm phấn đấu cho một vụ sản xuất thắng lợi. Đến thời điểm này, bà con trong thôn đã huy động mọi nhân lực, vật lực, máy móc để làm đất, bừa đến đâu gieo cấy đến đó. Vụ Xuân 2023, xã Việt Lâm gieo cấy 167 ha, hiện nay toàn xã đã cấy được hơn 70 % diện tích lúa Xuân, với cơ cấu các giống: Nhị ưu 838, Việt Lai 20, TH 3-3, PC 15, PC16, Thiên ưu 8. Dự kiến khoảng 20/1 âm lịch sẽ hoàn thành gieo cấy xong vụ Xuân.

 

Vị Xuyên tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất để làm đất.

Cô Trần Thị Phong thôn Chung xã Việt Lâm chia sẻ: “Gia đình tôi năm nay cấy hơn 4.000m2, rất may, mạ gieo đúng thời điểm thời tiết nắng ấm cho nên sinh trưởng, phát triển tốt, hiện giờ tôi đổi công với bà con trong  xóm để cấy kịp thời vụ ”.  Ông Nguyễn Văn Thiết – Phó chủ tịch UBND xã Việt Lâm cho hay: “Nhằm chủ động trong công tác triển khai sản xuất, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, chúng tôi tăng cường đôn đốc người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đảm bảo gieo cấy xong trong tháng 3 để kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ Mùa. Đối với các vùng có nguy cơ bị hạn và khó khăn về nguồn nước tưới, chủ động nắm bắt tình hình thời tiết và khả năng thiếu hụt nguồn nước kịp thời các phương án ứng phó, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không để diện tích đất lúa bị bỏ hoang, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do khô hạn, thiếu nước gây ra”.

Nhiều hộ gia đình thực hiện gieo sạ.

Vụ xuân năm 2023, toàn huyện có kế hoạch gieo cấy 1.800 ha lúa, trong đó ưu tiên phát triển các giống lúa chất lượng, năng suất cao phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Ngay từ đầu vụ, huyện tuyên truyền người dân nạo vét kênh mương thủy lợi đáp ứng việc tưới tiêu. Đối với những diện tích lúa không bảo đảm nguồn nước, huyện chỉ đạo các địa phương chuyển sang trồng cây màu kịp thời vụ. Để đảm bảo sản xuất an toàn, bền vững, hiệu quả, huyện chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống, các biện pháp chuyển đổi cây trồng để thuận tiện trong tổ chức sản xuất; hướng dẫn nông dân gieo mạ che phủ ni lông, quy trình chăm sóc và chuẩn bị tốt các khâu phục vụ gieo cấy. Nhờ chuẩn bị chu đáo nguồn giống chất lượng, các loại vật tư nông nghiệp, nhất là việc chủ động áp dụng cơ giới hóa vào làm đất, điều tiết nguồn nước tưới hợp lý nên đến nay bà con nông dân các địa phương đã xuống đồng gieo sạ và cấy được khoảng 40 % diện tích.  Bà Nguyễn Thị Hương  - Phó phòng NN&PT NT huyện Vị Xuyên cho biết thêm: “Đến nay, mọi công việc chuẩn bị như làm đất, chuẩn bị phân bón, nước tưới đã cơ bản hoàn tất. Khi mạ đủ tuổi là có thể huy động mọi nhân lực, tranh thủ mọi thời gian gieo cấy lúa đông xuân. Mặc dù có bị tác động của đợt rét đậm, rét hại, kéo dài, nhưng do rét sớm nên không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất, nhất là khung thời vụ gieo cấy lúa, ngược lại còn làm cho mạ được cứng cáp và ngăn chặn được một số loại mầm bệnh hại lúa. Dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng Vị Xuyên tin tưởng sẽ có một vụ sản xuất thắng lợi”.

Đến thời điểm hiện nay, Vị Xuyên đã cấy hơn 40% diện tích lúa vụ xuân 2023.

Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động trong ứng phó những tác động xấu của thời tiết, nông dân huyện Vị Xuyên đang quyết tâm phấn đấu giành một vụ xuân thắng lợi, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về năng suất và sản lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: Thu Biên - Quỳnh Anh


Tác giả: Thu Biên - Quỳnh Anh
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.109
Hôm qua : 2.092
Tháng 04 : 71.733
Năm 2024 : 260.073