A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Toàn văn Bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Kính thưa đồng chí: Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn

Thưa quý vị đại biểu!

Trong không khí náo nức của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang đang ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022, hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị- xã hội của tuổi trẻ tỉnh nhà. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, quý vị đại biểu, khách quý, và toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa quý vị đại biểu!

Trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục nhiều khó khăn, không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hà Giang đang tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhất là tập trung thực hiện 3 khâu đột phá và 5 nhiệm vụ trọng tâm. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; thương mại, dịch vụ, du lịch có bước phát triển nhanh; kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư hoàn thiện nhất là hạ tầng giao thông; văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc được bảo tồn và phát huy. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, củng cố vững chắc, chủ quyền lãnh thổ, biên giới địa đầu quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để xảy ra bị động, bất ngờ; quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, phát triển có chiều sâu. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố vững mạnh. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Những kết quả đạt được của tỉnh Hà Giang có sự đóng góp quan trọng, tích cực, to lớn của thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Thưa quý vị đại biểu!

Nhiệm kỳ qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang đã có nhiều tiến bộ trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được những kết quả toàn diện, ngày càng phù hợp và đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ được tăng cường. Các phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện, phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa gắn với việc tiên phong gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương được triển khai sâu rộng và thiết thực. Đặc biệt, các nội dung đoàn viên, thanh niên đảm nhiệm đã để lại nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ như: Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; tiên phong trong cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; tiên phong xung kích, tình nguyện trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thông qua các phong trào hành động, hình ảnh thế hệ thanh niên Hà Giang thời kỳ mới năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó, quyết tâm xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển bền vững. Từ các phong trào, các hoạt động, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân đoàn viên, thanh thiếu nhi điển hình, tiên tiến vinh dự được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Thành tích và sự trưởng thành, lớn mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ Hà Giang là to lớn và đáng tự hào. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương ghi nhận và khen ngợi những nỗ lực, cố gắng, những thành tích của các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua!

Thưa các quý vị đại biểu,

Bên cạnh những thành tích, tiến bộ, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua vẫn còn những mặt hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận và tập trung khắc phục đó là: Công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn chưa thật hiệu quả và còn thiếu chiều sâu, một số hoạt động còn nặng về “bề nổi”, dàn trải, hình thức. Một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp các dân tộc, giảm sút ý chí phấn đấu, ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt, tỷ lệ tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên còn cao. Các mô hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thanh niên phát triển kinh tế chưa nhiều, chưa bền vững. Các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập chưa có nhiều đổi mới, hiệu quả chưa cao. Các hoạt động, giải pháp hỗ trợ thanh niên yếu thế còn ít, chưa có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn tại các thôn, bản, kết quả thiếu tính bền vững. Việc tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi, nhất là trong dịp hè chưa có sự đổi mới, chưa thu hút, tập hợp được nhiều thiếu nhi hưởng ứng tham gia. Một bộ phận cán bộ Đoàn chưa bắt nhịp kịp thời với những thay đổi nhanh chóng trong thay đổi nhận thức, đời sống của thanh niên… Đây là những vấn đề đáng lo ngại, cần nghiêm túc đánh giá, tìm giải pháp để khắc phục trong nhiệm kỳ mới; trong đó, có trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là trách nhiệm của tổ chức Đoàn.

Thưa các đồng chí,

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu: Tập trung xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc... Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; thực hiện giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Giữ gìn biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định. Phấn đấu xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đặc trưng hàng hóa; đến năm 2030 là tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc; đến năm 2045 là tỉnh có kinh tế - xã hội trung bình khá của cả nước.

Nhiệm vụ này đặt ra cho cấp uỷ và cả hệ thống chính trị trong tỉnh phải nỗ lực rất lớn, trong đó đòi hỏi vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ tỉnh nhà. Trên cơ sở những mục tiêu, nhiệm vụ mà Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVI trình Đại hội, tôi đề nghị Đại hội quan tâm thảo luận, xem xét quyết định một số nhiệm vụ sau:

Một là, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần cụ thể hóa và tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Trung ương Đoàn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt tích cực hưởng ứng, tiên phong, gương mẫu đi đầu thực hiện có hiệu quả các chủ trương đường lối về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Hai, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, phẩm chất, lối sống cao đẹp, lòng yêu nước, yêu quê hương trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Qua đó, định hướng cho thế hệ trẻ trong toàn tỉnh nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để từ đó tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu, từng bước trưởng thành, xứng đáng là cánh tay đắc lực, lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng bộ tỉnh trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của các cấp bộ Đoàn.

Các cấp bộ Đoàn phải đổi mới mạnh mẽ phương thức giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi; nâng cao chất lượng công tác học tập lý luận chính trị, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, thanh niên thông qua các phong trào hành động cách mạng, với hình thức đa dạng, sinh động, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên và đáp ứng ngày càng tốt hơn những nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích thiết thực, hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ. Tập trung xây dựng và phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh thiếu nhi gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt 8 lời căn dặn của Bác với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang; quan tâm nhân rộng nhân tố mới, những mô hình, tấm gương điển hình "người tốt, việc tốt", qua đó góp phần giáo dục thanh thiếu niên, khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, chủ động đi đầu trên mọi lĩnh vực, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ba là, thực hiện tốt theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hoạt động của các cấp bộ Đoàn ở cơ sở, gắn với địa bàn, sát với từng đối tượng thanh thiếu niên. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng và tổ chức thực hiện các phong trào hành động cách mạng bảo đảm thiết thực và hiệu quả, tập trung thực hiện các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm; các phong trào phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn ở địa phương, nhu cầu, nguyện vọng và xu hướng phát triển của đoàn viên, thanh niên.

Tổ chức Đoàn phải thực sự là trung tâm tập hợp, vận động, đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và tham gia các phong trào, các hoạt động, nhất là những lĩnh vực khó khăn cần đến vai trò xung kích của tuổi trẻ “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tham gia hiệu quả ba chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy mạnh trong thực hiện chuyển đổi số; phối hợp đảm bảo an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội...

Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Giang phải quan tâm thực hiện hiệu quả ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang, 30 năm tái thành lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Giang, đó là: phấn đấu “Sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”.

Bốn, quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, nhất là các chi đoàn tại cơ sở, thôn bản, thực sự là những tế bào vững mạnh, hạt nhân nòng cốt để thực hiện tốt chức năng tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp vững mạnh về mọi mặt, đặc biệt là cán bộ chủ chốt của Đoàn phải không ngừng tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng làm việc, thích ứng trong môi trường quốc tế, toàn cầu hóa và gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Đoàn. Chủ động làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ Đoàn, quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc. Thực hiện tốt nhiệm vụ phụ trách Đội thiếu niên tiền phong và quan tâm chăm sóc, hướng dẫn, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đoàn viên phải là những tấm gương thực sự sáng cho các em noi theo.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú chất lượng, đào tạo chính quý bài bản, có năng lực tâm huyết, phấn đấu để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, qua đó, nhằm thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng. Đồng thời, góp phần tích cực vào nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp cần quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò, tiềm năng của thế hệ trẻ. Chúng ta phải tin tưởng, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho đoàn viên, thanh niên và thường xuyên quan tâm, theo dõi, kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho đoàn viên, thanh niên hăng hái, tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, để đoàn viên, thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên; nâng cao trách nhiệm của từng gia đình và toàn xã hội trong việc giáo dục, chăm sóc thanh, thiếu niên sống có mục đích, có lý tưởng và khát vọng cống hiến.

Thưa các đồng chí,

Tại Phiên làm việc thứ nhất, với tinh thần trách nhiệm, tập trung, dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí tỉnh Hà Giang khóa XVII và các chức danh chủ chốt; đồng thời bầu Đoàn đại biểu ưu tú đại diện cho đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII. Tôi đề nghị các đồng chí trong Ban Chấp hành khóa mới luôn đoàn kết, thống nhất, gương mẫu, đi đầu, phát huy vai trò người đứng đầu, phẩm chất, đạo đức cách mạng, tiếp tục rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, năng lực công tác để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong nhiệm kỳ mới; đưa phong trào thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát triển đạt những những thành tích to lớn hơn nữa.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên, có hiệu quả của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Hà Giang trong những năm qua. Mong rằng, trong thời gian tới, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang tiếp tục nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của Trung ương Đoàn.

Thưa quý vị đại biểu,

Với truyền thống và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động, phát triển của phong trào thanh niên và Đoàn thanh niên, Bác Hồ thường nói: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ lại đang được sống trong một môi trường hòa bình hội nhập, tôi tin tưởng và kỳ vọng, sau Đại hội này, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới của tỉnh ta sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với tất cả niềm tin yêu và hy vọng, tôi xin chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII thành công tốt đẹp. Chúc các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và giành nhiều thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn!

-----

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gửi đến Đại hội lẵng hoa tươi thắm và bức trướng với dòng chữ:“ “Tuổi trẻ tỉnh Hà Giang Đoàn kết - Khát vọng - Tiên phong - Sáng tạo - Phát triển”Xin mời các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh đoàn đón nhận.          


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.575
Hôm qua : 4.261
Tháng 05 : 24.345
Năm 2024 : 323.759