A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẵn sàng cho ngày lễ kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Mèo Vạc

CTTBTG - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện (15/12/2012-15/12/2022), đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đới với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị đã được các cơ quan, ban ngành, đơn vị gấp rút hoàn thiện để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm  được tổ chức thành công tốt đẹp.

Ảnh: Đường phố trung tâm huyện Mèo Vạc rự rỡ cờ hoa chào đón sự kiện kỷ niệm Ngày thành lập huyện Mèo Vạc (15/12/1962-15/12/2022)

 Những ngày này, khắp các trục đường chính ở trung tâm huyện Mèo Vạc đều rực rỡ sắc màu của cờ, hoa; cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện đang hân hoan chờ đón sự kiện trọng đại của địa phương để ôn lại những thành tựu mà huyện đã đạt được sau 60 năm thành lập. Theo kế hoạch Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập huyện sẽ được tổ chức trang trọng an toàn và tiết kiệm với các hoạt động chính như: Chương trình nghệ thuật đặc sắc, lễ kỷ niệm...Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra Ngày hội văn hoá dân tộc Lô Lô; giải bóng bàn, quần vợt năm 2022; cuộc thi ảnh “Đất và Người Mèo Vạc”; trưng bày sản phẩm giới thiệu thành tựu chào mừng 60 năm Ngày thành lập huyện; sản phẩm truyền thống địa phương; các trò chơi dân gian truyền thống; khánh thành các công trình chào mừng Ngày thành lập huyện; khai trương chợ 4.0…

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được các cơ quan, ban, ngành cơ bản hoàn thiện, đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng. Thực hiện trang trí, treo các cụm Pa nô, băng rôn, cờ tại các tổ dân phố, tuyến đường chính ở trung tâm huyện. Sản xuất các chương trình truyền thanh truyền - hình tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của lễ kỷ niệm 60 năm thành lập. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền thành tựu nổi bật trong 60 năm xây dựng và phát triển của huyện, tuyên truyền các phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để chào mừng sự kiện này. Đồng thời, để chuẩn bị tốt cho chương trình nghệ thuật chào mừng, huyện đã huy động gần 200 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Nguyên, Đoàn nghệ thuật tỉnh Hà Giang, đoàn nghệ thuật Cao nguyên Xanh huyện Mèo Vạc. Hiện nay, các ca sĩ, diễn viên đang tích cực tập luyện, nhằm đem đến cho khán giả những tiết mục trình diễn hay hấp dẫn nhất mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng cao.

Ảnh: Thị trấn Mèo Vạc đã sẵn sàng cho kỷ niệm 60 năm ngày thành lập

Bên cạnh đó, huyện cũng đã đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đến thời điểm này các công trình trọng điểm như: Hồ treo trữ nước tổ 1, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trần Phú, thị trấn Mèo Vạc; lát đá vỉa hè, xây dựng hàng rào đá thôn Pả Vi Thượng, Pả Vi Hạ xã Pả Vi... Các công trình còn lại cũng đã cơ bản hoàn thành, đang được chủ đầu tư và đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục đảm bảo để tổ chức gắn biển công trình chào mừng 60 năm thành lập huyện. Ngoài ra UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, xã, thị trấn tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện. Công tác hậu cần, đón tiếp phục vụ các đại biểu cũng cơ bản hoàn tất; công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, y tế, điện nước, công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại khu vực diễn ra sự kiện… đều được các đơn vị chuẩn bị chu đáo.

Có thể nói, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện Mèo Vạc là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm nhìn lại quá trình hình thành xây dựng và phát triển của huyện sau 60 năm chia tách thành lập. Đồng thời cũng là cơ hội để Mèo Vạc giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người cũng như các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Lịch sử hình thành huyện Mèo Vạc

Ngày 15/12/1962, Hội đồng Chính phủ đã ban hành quyết định số 211/QĐ-CP tách huyện Đồng Văn thành 3 huyện là Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn (Hà Giang). Huyện Mèo Vạc lúc đó bao gồm 16 xã, 159 thôn bản, trung tâm đặt tại xã Mèo Vạc (nay là thị trấn Mèo Vạc)

Ngày 21/10/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là thủ tướng Chính phủ) ban hành quyết định 179/HĐBT, tách 3 xã Niêm Sơn, Nậm Ban, Tát Ngà của huyện Yên Minh để sáp nhập vào huyện Mèo Vạc. Cũng thời gian đó huyện Mèo Vạc chuyển giao 3 xã Lũng Phìn, Hố Quáng Phìn và Sủng Chái sáp nhập vào huyện Đồng Văn.   

Ngày 20 tháng 8 năm 1999, Hội đồng chính phủ ra Nghị định số 74/1999/NĐ-CP phê chuẩn quyết định thành lập thị trấn Mèo Vạc và xã Tả Lủng. Ngày 9 tháng 8 xã Niêm Tòng được thành lập trên cơ sở chia tách từ hai xã Niêm Sơn và Khâu Vai.

Như vậy đến nay huyện Mèo Vạc có 17 xã, 1 thị trấn, với 199 thôn bản, tổ khu phố.

 

Bài, ảnh: Minh Đức


Tác giả: Minh Đức
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.775
Hôm qua : 3.447
Tháng 05 : 16.529
Năm 2024 : 315.943