A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đối thoại với nhân dân xã Quyết Tiến (Quản Bạ)

Sáng 21.6, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ trong việc thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Nghị quyết 05). Cùng dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp – PTNT, Hội Nông dân tỉnh, Ngân hàng CSXH tỉnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi đối thoại.

Triển khai Nghị quyết 05, xã Quyết Tiến đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân; đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, cụ thể, mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội, môi trường; đặc biệt là làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Đến nay toàn xã Quyết Tiến có 46 hộ thực hiện Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, với diện tích trên 61.300 m2.

Người dân xã Quyết Tiến mong nuốn được kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân xã Quyết Tiến đều vui mừng và khẳng định Nghị quyết 05 đã đúng và trúng với mong muốn của người dân, đặc biệt là những hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của xã Quyết Tiến còn khá cao, nhu cầu về vốn còn hạn chế. Đa số người dân tham gia buổi tiếp xúc đề xuất tiếp tục được vay vốn, tăng hạn mức vay, kéo dài thời gian vay vốn; đồng thời mong muốn giảm bớt các thủ tục rườm rà khi làm hồ sơ vay vốn và được hỗ trợ liên doanh, liên kết chế biến, bảo quản và tiêu thụ các loại sản phẩm…

Ông Ngũ Minh Dương, thôn Nậm Lương đề nghị được vay thêm vốn sản xuất.

Qua nghe báo cáo của Đảng ủy xã Quyết Tiến, các ý kiến đề xuất của nhân dân xã Quyết Tiến liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 05 tại cơ sở, kết luận buổi đối thoại, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng vui mừng được gặp gỡ, đối thoại với nhân dân xã Quyết Tiến và khi thấy Nghị quyết 05 và Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh về cải tạo vườn tạp đã đi vào cuộc sống của người dân, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của bà con, bước đầu đạt được hiệu quả tích cực.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm mô hình nuôi Dê nhốt tại thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến.

Tuy nhiên, Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận định, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã Quyết Tiến còn cao, nhưng số hộ tham gia thực hiện Nghị quyết 05 còn hạn chế. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Quản Bạ, xã Quyết Tiến lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ từ huyện đến xã; từ cấp ủy, chính quyền đến các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên, với mục tiêu thay đổi tư duy về phương pháp chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất của gia đình mình, từ đó tạo sinh kế, tăng thu nhập, giảm nghèo cho nhân dân; thay đổi nhận thức, phong tục, tập quán chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế thấp, sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm mô hình trồng dưa chuột tại thôn Vĩnh Tiến.

Về giải pháp thực hiện, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Quản Bạ, xã Quyết Tiến đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết 05 và Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh tới người dân. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; cung cấp cây, con giống có chất lượng để người dân thực hiện cải tạo vườn tạp; đội ngũ cán bộ khuyến nông phải là lực lượng nòng cốt trong tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho nhân dân và phải phụ trách đến từng hộ gia đình, theo hướng “cầm tay, chỉ việc”. Hướng dẫn các hộ gia đình hình thành Tổ hợp tác liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm, là khâu trung gian kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Huyện Quản Bạ chỉ đạo, tổ chức thực hiện lồng ghép nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia gắn với thực hiện Nghị quyết 05…

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm mô hình cải tạo vườn tạp thành ao thả cá, kinh doanh Homestay thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đánh giá về hạn mức kinh phí, thời gian, đối tượng cho vay vốn của chương trình này để đề xuất điều chỉnh phù hợp; thủ tục, tiêu chí cho vay thuận lợi hơn.

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Nguồn: Báo Hà Giang
Thống kê truy cập
Hôm nay : 98
Hôm qua : 3.508
Tháng 06 : 86.788
Năm 2024 : 499.174