A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Mèo Vạc bảo tồn văn hóa dân tộc Mông gắn với phát triển du lịch

CTTBTG - Xác định việc quản lý, bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng; trong đó với hơn 70% là người dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn; huyện Mèo Vạc đã và đang nỗ lực vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc vừa phát triển kinh tế, giúp người dân thay đổi tư duy, cải thiện thu nhập.

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi với không gian văn hóa dân tộc Mông được phục dựng; đây chính là nền tảng quan trọng để huyện Mèo Vạc bảo tồn văn hóa gắn với phục vụ phát triển du lịch. Được đưa vào khai thác dịch vụ du lịch cộng đồng từ cuối tháng 4-2019, có tổng diện tích trên 27.000m2, được chia làm 3 khu, với 26 hộ tham gia mô hình du lịch cộng đồng để khai thác du lịch. Làng có sức chứa khoảng 600 khách/ ngày đêm.

BQL Làng tổ chức Chương trình văn nghệ vào tối thứ 6 hàng tuần để phục vụ du khách.

Những homestay được thiết kế theo kiến trúc nhà truyền thống của người Mông. Nhà làm bằng tường đất theo phương pháp trình tường của người địa phương, kiểu nhà 3 gian hai chái, cột kèo bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương hai tầng. Những nét văn hóa đặc sắc, các chương trình văn hóa, văn nghệ; các nghề truyền thống của đồng bào Mông như: đan quẩy tấu, xe lanh, dệt vải… đã làm nên nét riêng của Làng.

Anh Tuấn Anh, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với không gian yên tĩnh, không khí trong lành ở đây; đặc biệt là kiến trúc của những ngôi nhà. Đây là lần đầu tiên tôi đến Mèo Vạc. Lý do tôi đến đây bởi vì muốn khám phá về những nét văn hóa, trang phục cũng như nét đặc trưng của người dân tộc.

Du khách tham quan, lưu trú tại Homestay Meo Vac Clay House.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng phòng VHTT huyện Mèo Vạc cho biết: Với tiềm năng, lợi thế vốn có cùng những giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông đã và đang trở thành một trong những điểm đến tham quan, trải nghiệm của đông đảo du khách. Từ khi đi vào hoạt động, hàng năm Làng thu hút trên 40 nghìn lượt khách. Cùng với việc phục dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, huyện Mèo Vạc còn thường xuyên tổ chức các lớp dạy khèn Mông, tổ chức lễ hội văn hóa dân tộc Mông, các đơn vị trường học tăng cường việc đưa văn hóa truyền thống vào trường học…

Hà Linh (Mèo Vạc)


Tác giả: Hà Linh Mèo Vạc
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 365
Hôm qua : 4.261
Tháng 05 : 22.135
Năm 2024 : 321.549