A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng Văn khẩn trương khắc phục hậu quả sau thiên tai

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Đồng Văn xẩy ra mưa kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại lớn cho một số địa phương. Ngay trong sáng 21.4 và ngày 22.4 huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các lực lượng tập trung khắc phục hậu quả sau thiên tai.

 

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Tiến Dũng cùng lãnh đạo huyện đã kịp thời có mặt tại hiện trường bị thiệt hại tại xã Sủng Trái để động viên, thăm hỏi các hộ gia đình và chỉ đạo khắc phục sau thiên tai

Trong tuần qua trên địa bàn huyện Đồng Văn đã xẩy ra 2 trận mưa kèm theo gió bão đã gây thiệt hại nhiều hoa màu, nhà cửa của người và một số công trình trên địa bàn ở một số xã, thị trấn. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Huyện uỷ đã chỉ đạo kịp thời và yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước của huyện đến người dân chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Đồng Văn vào dạng sáng ngày 21.4.2024 trên địa bàn huyện có mưa kèm theo gió to làm chết 1 cháu bé 05 tuổi ở xã Sủng Trái và bị thương nhẹ 02 người và gây thiệt hại nhiều nhà ở, công trình của nhân dân trên địa bàn huyện, tính đến 09 giờ 00 phút ngày 21.4 đã gây thiện hại trên 1.300 triệu đồng, bị thiện hại nặng nhất ở xã Sủng Trái bị hư hỏng, đổ sập toàn bộ 02 nhà và bị hư hỏng mái hoàn toàn 100% là 20 nhà tại 4 xã gồm xã Vần Chải 16 nhà; xã Sủng Trái 06 nhà; Phố Cáo 01 nhà; Lũng Phìn 02 nhà. Về công trình công cộng, bị ảnh hưởng 01 trường mầm non xã Vần Chải; 01 nhà lưu trú trường THCS xã Sủng Trái; 01 nhà lớp học trường Mầm non xã Sủng Trái; 01 điểm trường tại xã Sủng Trái bị tốc mái toàn bộ và 04 trụ sở thôn bị tốc mái tại xã Vần Chải.

 Sáng ngày 21.4 và ngày 22.4 các lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên xã Sủng Trái kịp thời khắc phục hậu quả sau đợt mưa to gió lớn trên địa bàn của xã

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Viễn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết: Trước đó vào tối 17.4 trên địa bàn huyện cũng đã xẩy ra trận mưa kèm gió to làm thiệt hại, tốc mái 10 nhà ở, 02 chuồng trại tại 7 xã, thị trấn, trong đó: Nhà ở tốc mái 100% là 5 nhà tại 2 xã Sính Lủng; nhà ở tốc mái 30-50% là 03 nhà ở 2 xã Sà Phìn và Lũng Thầu 02 nhà; Ước tổng thiệt hại trên 160 triệu đồng.

Sau mỗi đợt mưa bão huyện Đồng Văn đã tổ chức di dời các hộ dân và học sinh về khu an toàn. Những hộ dân bị sập nhà, tốc mái, huyện hỗ trợ kịp thời ngay sau khi sự cố xảy ra. Lãnh đạo Thường trực Huyện uỷ, Thường trực UBND huyện đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai giải pháp khắc phục hậu quả do thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND Đồng Văn Phạm Đức Nam cho hay, khi xảy ra mưa bão trên trên địa bàn, chính quyền đã kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ người dân, các đơn vị trường học đưa học sinh về nơi an toàn. Hiện nay huyện đang tiến hành kiểm tra và phối hợp với các xã xử lý, cảnh báo nâng cao nhận thức cho người dân và huyện sẽ tiếp tục theo sát diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/7 bố trí lực lượng, phương tiện để huy động chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai xảy ra. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ động kiểm tra, thống kê, xác minh, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại theo quy định. Thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ” và “Ba sẵn sàng”; rà soát, cập nhật, xác định những vùng thường xuyên xẩy ra mưa bão, nhất là vùng hay xẩy ra lũ quét, sạt lở đất, đá để xây dựng phương án cụ thể trong ứng phó, di dời nhân dân trong trường hợp khẩn cấp.

Đồng chí, Lý Thị Lan, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang cùng Đoàn công tác đã đến thăm động viên gia đình anh Giàng Mí Sình có con gái 5 tuổi tử vong tại thôn Há Pia, xã Sủng Trái do sập nhà vào dạng sáng 21.4

Theo Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện uỷ cho biết: Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống thiên tai bằng nhiều hình thức, kết hợp giữa tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động… và được thực hiện thường xuyên để nâng cao nhận thức và các kỹ năng ứng phó với thiên tai cho người dân. Không để tâm lý trông chờ, ỷ lại. Đồng thời cũng khuyến cáo người dân thực hiện khơi thông cỗng rãnh thoát nước và giằng kéo nhà cửa, nhất là những mái tôn, Proxi măng… để đảm bảo an toàn, tài sản.

Tin, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)


Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.972
Hôm qua : 4.580
Tháng 05 : 30.322
Năm 2024 : 329.736