A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn ĐBQH Hà Giang chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Chiều 8.6, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tiếp tục thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Trong phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Đoàn ĐBQH Hà Giang đã nêu 2 vấn đề.

Đoàn ĐBQH Hà Giang tại kỳ họp

Đoàn ĐBQH Hà Giang tại kỳ họp

Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Giang, đại biểu Vương Thị Hương đặt câu hỏi: Nợ xấu là vấn đề liên tục, luôn hiện hữu của ngành Ngân hàng. Nghị quyết số 42 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho công tác xử lý nợ xấu. Tuy nhiên ngay cả khi Nghị quyết 42 còn hiệu lực thì việc xử lý nợ xấu vẫn còn khó khăn, đặc biệt là trước tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid – 19. Với trách nhiệm của ngành, Ngân hàng Nhà nước sẽ tham mưu cho Chính phủ những giải pháp gì mang tính tổng thể và lâu dài để tiến trình xử lý nợ xấu được đẩy nhanh và triệt để hơn?

Đại biểu Vương Thị Hương nêu các vấn đề chất vấn

Đại biểu Vương Thị Hương nêu các vấn đề chất vấn

Thứ hai: Có ý kiến cho rằng có tình trạng các tổ chức tính dụng báo cáo hết nợ xấu, không công khai con số thực do lo ngại mất thương hiệu. Với vai trò quản lý của ngành, xin Thống đốc cho biết có hay không tình trạng trên? Nếu có thì việc thanh tra, giám sát và giải pháp trong thời gian tới như thế nào?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vương Thị Hương, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy định pháp lý về phân loại các nhóm nợ xấu và khi nào thì chuyển thành nợ xấu. Đối với các tổ chức tín dụng phân loại nợ sai hoặc báo cáo không đúng với tình trạng của phần nợ, qua thanh tra phát hiện sẽ xử lý. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng có hệ thống thông tin tín dụng – là công cụ rất tốt để các tổ chức tín dụng có thể kiểm tra xem khách hàng có khoản nợ tổ chức tín dụng khác hay không, trên cơ sở đó phân loại nợ chuẩn xác.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.178
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.962
Năm 2024 : 513.308