A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm tựa biên cương

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định: “Các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu là điểm tựa cho mọi điểm tựa khác của bản làng”. Trên vùng cao biên giới Mèo Vạc, có những “điểm tựa” còn rất trẻ; song, dưới lá Cờ của Đảng, họ đã soi sáng biên cương, trở thành chỗ dựa tin cậy của đồng bào.

Ảnh: Chị Mua Thị Và Trưởng thôn Mỏ Phàng (Thượng Phùng, Mèo Vạc) tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên mốc giới cùng bộ đội biên phòng Xín Cái.

Từ một thôn biên giới, chìm trong đói nghèo, hủ tục; đến nay, thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng có 35 hộ khá, giàu. Hàng trăm người vượt biên trái phép đi Trung Quốc làm thuê đã được chị Và vận động trở về xây dựng cuộc sống ấm no tại quê hương. Chị Mua Thị Và được tôn vinh là người có uy tín tiêu biểu Toàn Quốc trong cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Bà Cứ Thị Dúa, người dân thôn Mỏ Phàng, cho hay: Cô Mua Thị Và nhiệt tình với bà con lắm. Bà con có khó khăn gì cô cũng giúp nhiều lắm, chúng tôi coi cô là tấm gương để dạy bảo con cháu mình.

Ông Hoàng Lý Cấu, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc cho biết: Chị Và là người rất gương mẫu, bất kể công việc gì liên quan đến thôn khi giao cho chị Và chúng tôi đều rất yên tâm. Hiện nay, gần 100% các hộ trong thôn có nhà ở kiên cố, thôn Mỏ Phàng được xã chọn làm thôn điểm về xây dựng nông thôn mới.

Đó chính là những lời nhận xét của người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương về chị Mua Thị Và - Trưởng thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng. Sinh năm 1989, nhưng chị Và đã có 8 năm làm Trưởng thôn. Năm 2008, chị Và về làm dâu Mỏ Phàng. Thời điểm đó, Mỏ Phàng còn nhiều khó khăn, 100% bà con là người đồng bào dân tộc thiểu số, tỉ lệ hộ nghèo trong thôn trên 90%. Nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế, đa phần người dân vẫn trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tự cung, tự cấp, không dám xây dựng hay phát triển mô hình vì sợ rủi ro. Song, bằng sức trẻ, sự nhiệt tình và trách nhiệm của Trưởng thôn, Mỏ phàng đã thay đổi tích cực.

Chị Mua Thị Và, Trưởng thôn Mỏ Phàng (Thượng Phùng, Mèo Vạc) chia sẻ: Để bà con tin tưởng, trước hết mình phải gương mẫu làm trước để bà con thấy được kết quả, rồi mình đi tuyên truyền bà con mới nghe. Khi bà con có vấn đề gì sảy ra, hoặc cần giúp đỡ là mình phải hỗ trợ, tận tình với bà con.

Ảnh: Chị Mua Thị Và (người đứng giữa), Trưởng thôn Mỏ Phàng, Thượng Phùng, Mèo Vạc cùng lãnh đạo xã Thượng Phùng thăm mô hình chăn nuôi của người dân trong thôn.

Còn đối với nữ đảng viên trẻ người Lô Lô – Dùng Thị Vân. Mộc mạc, chân tình và không ngại khó khăn, đồng chí Vân tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ mọi người trong thôn cùng tiến bộ. Nữ đảng viên trẻ ấy nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tín nhiệm của nhân dân và trở thành Bí thư Chi bộ thôn Cờ Tảng, xã Xín Cái vào năm 2015. Khó khăn dần ở lại phía sau khi Cờ Tảng đã có rất nhiều “điểm tựa” là những đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú noi theo gương Bí thư Dùng Thị Vân.

Ảnh: Chị Dùng Thị Vân, Bí thư Chi bộ thôn Cờ Tảng (Xín Cái, Mèo Vạc) hướng dẫn người dân chăm sóc đàn bò.

Ông Phan Văn Hào, Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc cho biết: Thôn Cờ Tảng có 32 hộ, 159 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu từ trồng ngô, chăn nuôi bò. Nhờ tận tâm, nỗ lực của Bí thư Vân, đến nay thôn có 14 đảng viên, chỉ còn 7 hộ nghèo.

Bây giờ, Cờ Tảng đã có cuộc sống ấm no, nhưng Bí thư Vân luôn muốn tiếp tục dìu dắt Cờ Tảng trở thành một thôn giầu có. Chị Vân chia sẻ: Mặc dù cuộc sống của người dân trong thôn đã khấm khá hơn nhiều nhưng tôi luôn mong muốn làm sao thôn không còn hộ nghèo, kinh tế phát triển, bà con yên tâm lao động sản xuất.

Là những phụ nữ trẻ vừa gánh vác việc nhà vừa là trụ cột của thôn biên giới. Các chị còn trực tiếp vận động các hộ gia đình tham gia bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, tự quản an ninh trật tự thôn, bản; phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái tham gia tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc và phát quang tầm nhìn biên giới.

Dấu chân Trưởng thôn Mua Thị Và, Bí thư Chi bộ Dùng Thị Vân, hay những người có uy tín đã đi khắp bản trên xóm dưới, đã thông thuộc từng nóc nhà của bà con. Tình yêu gia đình, thôn, bản đã trở thành tình yêu đất nước và trách nhiệm với cộng đồng trong trái tim họ. Họ đã và sẽ luôn là những “điểm tựa” đáng kỳ vọng của biên cương hôm nay và mai sau./.

           Bài ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)                


Tác giả: Hà Linh Mèo Vạc
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.679
Hôm qua : 3.750
Tháng 05 : 64.378
Năm 2024 : 363.792