A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng uỷ xã Nậm Khoà huyện Hoàng Su Phì sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

CTTBTG - Để thực hiện tốt những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Hà Giang lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội đại biểu huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong năm qua Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11 – NQ/TU ngày 02/8/2021 về phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025; Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 06/10/2021 về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Hà Giang giai đoạn 2021-2025; Ban Thường vụ Huyện ủy Hoàng Su phì đã ban hành Đề án số 06 – ĐA/HU, ngày 26/2/2021 đề án về phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, bảo vệ cảnh quan môi trường giai đoạn 2021 – 2025.

Ruộng bậc thang Mâm xôi thôn Khòa Hạ xã Nậm Khòa vào mùa nước đổ
Là một trong các xã phía nam của huyện Hoàng Su Phì, xã Nậm Khòa có tổng diện tích tự nhiên là 5.291,4 ha; trong đó có 300 ha ruộng bậc thang, có 9 thôn bản với dân số toàn xã tính đến 30/12/2021 là 580 hộ với 2.942 khẩu, trong đó hộ nghèo là 347 hộ chiếm 60,66%; hộ cận nghèo là 91 hộ với 453 khẩu, chiếm 15,91%; hộ khá trở lên là 142 hộ với 669 khẩu, chiếm 22,7%. Xã có 9 dân tộc cùng sinh sống, trong đó chiếm đa số là dân tộc là Dao chiếm 63,9%, Nùng chiếm 33,8%; còn lại là các dân tộc Kinh, Tày, Mông, Pà Thẻn, La chí, Cao lan, Hoa hán. Địa hình đồi núi cao, bị chia cắt mạnh, thời tiết diễn biến phức tạp gây rét đậm, rét hại, mưa to, giông lốc gây sạt lở, lũ quét làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Kinh tế phát triển còn nhỏ lẻ, chưa phát triển thành hàng hoá. Thu nhập đầu người thấp dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trình độ dân trí không đồng đều, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số vung sâu, vùng xa. Giữa muôn vàn những khó khăn của xã, Ban Thường vụ đảng ủy xã luôn trăn trở làm sao để đời sống nhân dân bớt vất vả và tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các văn bản, hướng dẫn công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy đã lựa chọn Nghị quyết số 11 – NQ/TU ngày 02/8/2021 về phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025; Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 06/10/2021 về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Hà Giang giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện trên địa bàn xã.
Ruộng bậc thang Mâm xôi thôn Khòa Hạ xã Nậm Khòa vào mùa lúa chín
Để việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống một cách hiệu quả cần sự phấn đấu và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết thống nhất, đồng thuận cả về ý chí và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà. Đảng ủy đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy xã, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã; Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ trực thuộc. Đồng thời Ban Thường vụ Đảng ủy chủ động làm việc với các Chi bộ thôn về nhiệm vụ công tác năm, qua đó khuyến khích các chi bộ thôn phát huy sáng tạo, mạnh dạn đề xuất các mô hình, giải pháp mới và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần giúp các chi bộ thực hiện tốt công tác lãnh đạo hệ thống chính trị, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Trong toàn xã có 300 ha ruộng bậc thang nằm rải rác tại 9 thôn bản, mỗi thôn có những khu ruộng bậc thang đẹp khác nhau, riêng thôn Khòa Hạ có 32,6 ha và là khu ruộng bậc thang đẹp nhất xã Nậm Khòa.

Đồng chí Vàng Đình Chiến – UVBCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện Hoàng Su Phì cùng các đồng chí lãnh đạo UBND huyện và một số phòng, ban đến dự buổi lễ khánh thành Mâm Xôi Homestay

Sau khi quán triệt, học tập Nghị quyết, Ban chi ủy Chi bộ thôn Khòa Hạ đã mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình Du lịch cộng đồng từ những tiềm năng sẵn có của địa phương là những khu ruộng bậc thang được cha ông kiến tạo nên từ  kiệt tác tự nhiên không nơi nào có. Nhằm phát huy, bảo tồn những giá trị di sản cũng như vẻ đẹp từ những thửa ruộng bậc thang kết hợp với làm du lịch để tăng thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo.

Nói là làm, mô hình du lịch Mâm Xôi Homestay thôn Khoà Hạ với diện tích là 500m2, trong đó 250m2 xây dựng nhà Homestay, được thi công từ tháng 6 năm 2022, do Hợp tác xã Du lịch Cộng đồng và Dịch vụ tổng hợp Nậm Hồng tư vấn, thiết kế. Kinh phí xây dựng trên 600 triệu đồng, 4 phòng nghỉ phục vụ hơn 30 khách. Sau 3 tháng thi công thì đến ngày 07/9/2022 mô hình du lịch cộng đồng Mâm Xôi Homestay thôn Khoà Hạ đã được khánh thành. Hiện tại có 01/37 hộ đã tham gia làm du lịch Mâm Xôi Homestay và tạo việc làm cho 05 lao động là người dân trong thôn. Với mong muốn thôn có thêm nhiều hộ dân cùng làm du lịch cộng nhằm quảng bá danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang và tăng thu nhập cho người người dân, Bí thư thôn Khòa Hạ đang tiếp tục vận động nhân dân trong thôn tận dụng những nếp nhà sàn cổ kính của các hộ kết hợp làm du lịch cộng đồng để thu hút khách du lịch trên mọi miền của đất nước đến với thôn Khòa Hạ trong mùa lúa chín năm nay và những năm tiếp theo. Tạo tiền đề cho các thôn khác trong xã đến học tập và cùng nhau làm du lịch cộng đồng cùng khai thác trên những cánh ruộng bậc thang và cảnh đẹp tự nhiên sẵn có của xã nhằm đưa cuộc sống của nhân dân ngày một tốt hơn. Đó cũng là mục tiêu của Đảng ủy xã đưa ra.  

Nếu có dịp, du khách hãy một lần đến với Mâm Xôi Homestay thôn Khoà Hạ xã Nậm Khòa huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang để tận mắt chiêm ngưỡng kiệt tác ruộng bậc thang trong mùa lúa chín, hoà mình vào sự hùng vĩ của núi rừng không đâu có như ở Mâm Xôi Homestay thôn Khoà Hạ.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo cùng với niềm tin và khí thế mới sẽ là động lực để toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Nậm Khòa có những hành động thiết thực, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đưa tinh thần, ý chí của Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống.
Lý Hà

Tác giả: Lý Hà
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.292
Hôm qua : 2.579
Tháng 05 : 73.346
Năm 2024 : 372.760