A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam xử đẹp Indonesia ở bán kết AFF Cup

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh lập cú đúp, giúp Việt Nam hạ Indonesia 2-0 ở lượt về hôm 9/1 và góp mặt ở chung kết AFF Cup.

HLV Shin Tae-yong tự tin phát biểu trước trận rằng Indonesia tiến bộ nhanh và hiện tại ngang ngửa về trình độ với Việt Nam. Nhưng màn lên dây cót tinh thần trước trận không giúp ích nhiều cho các học trò của ông ở lượt về. Tại sân Mỹ Đình, đội tuyển xứ vạn đảo sớm thủng lưới ở phút thứ ba và rơi vào thế bị động, trước khi thất bại 0-2 và rời giải. Qua năm lần chạm trán Việt Nam, các đội tuyển Indonesia dưới sự dẫn dắt của HLV Shin vẫn chưa thể ghi bàn.

Tiến Linh (số 22) thoát khỏi sự kèm cặp của Amat (số 4) và vung chân dứt điểm thành bàn. Ảnh: Ngọc Thành.

Tiến Linh (số 22) thoát khỏi sự kèm cặp của Amat (số 4) và vung chân dứt điểm thành bàn. Ảnh: Ngọc Thành.

Không ghi được bàn và chỉ hòa 0-0 trên đất Indonesia, Việt Nam nhập cuộc với sức ép không nhỏ bởi luật bàn thắng sân khách tại AFF Cup. Các học trò Park Hang-seo cần sớm làm được hai mục tiêu: ghi bàn và không thủng lưới sớm. Đội chủ nhà làm được cả hai điều đó, để chủ động cả về tinh thần lẫn tỷ số.

Nhận đường chuyền dài từ Đỗ Hùng Dũng ở phút thứ ba, trung phong Nguyễn Tiến Linh thoát khỏi sự kèm cặp của Jordi Amat - trung vệ Indonesia nhập tịch từng chơi hơn 200 trận tại La Liga và Ngoại hạng Anh - để dứt điểm đánh bại thủ môn Nadeo.

Bàn thua sớm khiến Indonesia bị tâm lý. Họ không thể lên bóng mạch lạc và dần sa vào các tình huống phạm lỗi, chơi tiểu xảo để khiêu khích các cầu thủ chủ nhà, nhưng cũng không thành công. Việt Nam thì bình tĩnh cầm bóng và vững vàng để đương đầu với lối đá rắn của đối thủ. Trận đấu có dấu hiệu vỡ vụn trong hiệp đầu, khi đội khách thường xuyên khiến trọng tài cắt còi với những pha phạm lỗi thô bạo.

Tâm điểm trong phần còn lại hiệp một là những pha va chạm của Văn Hậu và Asnawi. Các cầu thủ Indonesia chơi xấu hậu vệ trái Việt Nam ngay khi có cơ hội và điều đó không qua mắt được trọng tài. Asnawi nhận thẻ vàng với pha "bỏ bóng đá người" lộ liễu, còn Văn Hậu nhận án cảnh cáo tương tự, khi vung tay trả đũa đối thủ chỉ sau đó ba phút.

Hiệp hai khởi đầu với kịch bản không khác nhiều so với hiệp một. Vẫn từ đường kiến tạo của Hùng Dũng, Tiến Linh lập công. Lần này, tiền đạo Việt Nam đánh đầu hiểm vào góc xa sau quả phạt góc, ghi bàn thứ năm tại giải. Pha lập công giúp Tiến Linh vươn lên chia sẻ vị trí dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với Teerasil Dangda (Thái Lan).

Tiến Linh (số 22) đánh đầu lái bóng vào góc xa nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: Ngọc Thành.

Tiến Linh (số 22) đánh đầu lái bóng vào góc xa nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: Ngọc Thành.

Cú đúp của Tiến Linh khiến Indonesia sụp đổ về mặt tinh thần. Ngay sau khi đội dẫn 2-0, HLV Park Hang-seo điều chỉnh nhân sự kịp thời và hợp lý để giúp Việt Nam củng cố lợi thế và toan tính đường dài. Phút 51, ông đưa Bùi Hoàng Việt Anh vào thay Bùi Tiến Dũng - người đã lĩnh một thẻ vàng - vừa để giữ chân cho trụ cột, vừa tận dụng chiều cao của hậu vệ trẻ vào thay người khi chống bóng bổng. Nhờ đó, Việt Nam đứng vững trước những tình huống không chiến của đối thủ.

Chủ nhà dễ đá hơn và có nhiều cơ hội ghi bàn từ các pha phản công. Tỷ số có thể được gia tăng, nếu Tuấn Hải hay Quang Hải chính xác hơn trong những pha dứt điểm và thủ môn Nadeo không chơi xuất sắc bên phía Indonesia. Trong cả trận, Việt Nam dứt điểm tới 14 lần, năm trong số đó trúng hướng cầu môn còn Indonesia không dứt điểm trúng đích lần nào.

Tổng tỷ số 2-0 sau hai lượt trận là đủ để Việt Nam vào chung kết với thành tích sạch lưới từ đầu giải. HLV Park và các học trò sẽ biết đối thủ tranh Cup sau khi xem trận bán kết lượt về còn lại giữa Thái Lan với Malaysia ngày mai 10/1. Với Indonesia, đội bóng xứ vạn đảo vẫn chưa thể phá dớp toàn hòa và thua, ở chín trận đối đầu với Việt Nam cấp ĐTQG và U23 trong 5 năm qua.

Đội hình thi đấu

Việt Nam (5-3-2): Văn Lâm, Ngọc Hải, Thành Chung (Thanh Bình 71), Tiến Dũng (Việt Anh 51), Văn Hậu, Tấn Tài, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải (Văn Toàn 90), Tuấn Hải, Tiến Linh (Văn Đức 71).

Indonesia (4-2-3-1): Nadeo, Jordi Amat, Rizky Ridho (Rafli 78), Pratama Arhan, Asnawi Bahar (Witan Sulaeman 57), Fachruddin Aryanto, Yakob Sayuri, Marselino (Spasojevic 78), Saddil Ramdani (Ricky Kambuaya 57), Marc Klok, Dendy.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.333
Hôm qua : 2.092
Tháng 04 : 70.957
Năm 2024 : 259.297