A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng bí thư: Hoan nghênh cán bộ từ chức khi có khuyết điểm

Tổng bí thư cho biết Trung ương hoan nghênh cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, tinh thần là không làm được thì xin chuyển sang việc khác thích hợp hơn.

Sáng 15/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa, trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, Tổng bí thư đánh giá cả 7 ý kiến đều ngắn gọn, sâu sắc và sát thực tiễn. Tổ đại biểu sẽ tiếp thu đầy đủ và tổng hợp, báo cáo Quốc hội. Nhắc lại ý kiến cử tri về việc kiểm soát quyền lực, ông cho biết nội dung này sẽ tiếp tục được quan tâm nhiều hơn, bởi có quyền trong tay nhưng không ai giám sát sẽ "dẫn đến tự tung, tự tác, thậm chí bè cánh, móc ngoặc trở thành lợi ích nhóm, vô cùng nguy hiểm".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc sáng 15/10. Ảnh: Anh Sơn

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc sáng 15/10. Ảnh: Anh Sơn

Dẫn ví dụ xử lý một số cán bộ ở Hải Dương liên quan kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, Tổng bí thư cho biết không phải một người vi phạm mà nhiều người móc ngoặc với nhau, "từ Bí thư Tỉnh ủy cho đến chủ tịch tỉnh, cán bộ các cấp và còn móc với cán bộ trên trung ương".

"Sắp tới cơ quan chức năng sẽ làm mấy vụ tồn từ lâu, thậm chí chạy trốn đi rồi nhưng tôi bảo không thể trốn được", Tổng bí thư nói, cho biết "không ai có thể bao che được những sai phạm đó vì sẽ xử lý cả người bao che".

Theo Tổng bí thư, Trung ương mới có quy định để cán bộ thấy có khuyết điểm thì tự nhận và xin thôi. Khi tự xin từ chức thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định cho thôi. Ai có điều kiện, sức khỏe, trình độ, khả năng có thể tham gia vào công việc khác phù hợp thì có thể bố trí.

Theo Tổng bí thư, quy định này là bước tiến trong công tác phòng chống tham nhũng, "không cần xử mà cho anh tự xử". Thực tế, tại hội nghị Trung ương 6 vừa qua, đã có mấy cán bộ xin tự thôi, Trung ương đồng ý và hoan nghênh tinh thần không làm được việc thì xin cho thôi, có thể chuyển sang làm việc khác thích hợp hơn.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng cử tri, sáng 15/6. Ảnh: Anh Sơn

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng cử tri, sáng 15/10. Ảnh: Anh Sơn

Trước đó, sau phiên khai mạc hội nghị Trung ương 6 khóa XIII sáng 3/10, Trung ương đã thảo luận và quyết định một số nội dung về công tác cán bộ. Trong đó, căn cứ quyết định hiện hành, ý kiến của các cơ quan liên quan và chủ trương của Bộ Chính trị về bố trí công tác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật; trên cơ sở đề nghị của cấp ủy, tổ chức đảng, ý kiến của các cơ quan chức năng và xem xét nguyện vọng của cán bộ; Ban Chấp hành Trung ương Đảng biểu quyết, thống nhất để ba Ủy viên Trung ương Đảng thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Đó là các ông Nguyễn Thành Phong (Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương), Bùi Nhật Quang (Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Huỳnh Tấn Việt (Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương). Trước đó, ba ông Phong, Quang, Việt đã bị Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo.

Theo Thông báo kết luận số 20 ngày 8/9 về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật, Bộ Chính trị khuyến khích cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. Nếu không tự nguyện thì cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm theo quy định.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.774
Hôm qua : 4.030
Tháng 05 : 10.075
Năm 2024 : 309.489