A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

Ngày 19/01, BHXH tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả năm 2023 và triển khai công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024.

Dự và chỉ đạo hội nghị có Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh, các đồng chí phó Giám đốc BHXH tỉnh; Giám đốc, phó Giám đốc BHXH các huyện trong tỉnh; Trưởng phòng, Phó trưởng phòng nghiệp vụ cùng toàn thể đồng chí viên chức, người lao động tại văn phòng BHXH tỉnh.

Ảnh: Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Hà Giang, phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, năm 2023 đi qua với biết bao khó khăn, thách thức, nhưng cũng là năm để lại nhiều dấu ấn quan trọng đối với ngành BHXH. Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, toàn tỉnh đã đặt quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp như: Tích cực, chủ động phối hợp với các Sở/ban/ngành trong việc xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương; quyết liệt trong chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện ở tất cả các mặt công tác… hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu trọng yếu trên lĩnh vực an sinh xã hội (ASXH).

Một số kết quả nổi bật như sau:

Toàn tỉnh đã có 61.595 người tham gia BHXH, đạt 11,3% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi, trong đó khoảng 15.656 người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2,9% LLLĐ trong độ tuổi; 36.727 người tham gia BHTN đạt gần 6,8% LLLĐ trong độ tuổi. 

Đặc biệt, đã có 879.729 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 97,25% dân số trên địa bàn tỉnh và đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT theo quyết định 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ giao, giai đoạn 2022-2025 là 97,25%; tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến ngày 31/12/2023 đạt 1.843.840 triệu đồng, đạt 100,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 177.385 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

 

Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tính đến ngày 31/12/2023 là 20.038 triệu đồng, chiếm 1,08% trên tổng số phải thu của BHXH tỉnh, thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu giảm tiền chậm đóng được BHXH Việt Nam giao 0,12% (chỉ tiêu phấn đấu giảm tiền chậm đóng năm 2023 là 1,2%).Công tác quản lý tài chính, quản lý quỹ được thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách luôn đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng với chất lượng phục vụ ngày càng cao.

Tổng số chi BHXH, BHTN tính đến hết ngày 31/12/2023 thực hiện chi trả cho 237.103 lượt người với tổng số tiền chi trả là: 1.237.961 triệu đồng, tăng 108.952 triệu đồng (tăng 9,65%) so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến hết ngày 31/12/2023, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 908.171 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh (KCB) BHYT với tổng số tiền chi KCB BHYT là: 765.824 triệu đồng, tăng 72.425 lượt (tăng 8,67%), số tiền tăng 93.365 triệu đồng (tăng 14%) so với cùng kỳ năm 2022. Chiếm 103% so với dự toán được Thủ tướng Chính Phủ giao cho tỉnh Hà Giang trong năm 2023 (741.575 triệu đồng).

Công tác truyền thông, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT được coi trọng, đổi mới theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp. BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ “từ sớm, từ xa”; kết hợp truyền thông trực tiếp và truyền thông qua mạng xã hội, truyền thông nhóm nhỏ, qua các ứng dụng số… nhằm mang lại hiệu quả cao để “dân biết, dân hiểu, dân tin và tham gia BHXH, BHYT”, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả trong việc thực thi chính sách BHXH, BHYT.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và triển khai quyết liệt, có hiệu quả Đề án 06 tạo đột phá trong quản lý; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp, được người dân, xã hội đánh giá cao.

Cùng với đó, tiếp nối truyền thống "Thương người như thể thương thân", Trong năm, BHXH tỉnh đã tiếp tục phát động “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Giáp Thìn”. Số kinh phí đã huy động được trong năm 2023 là 338.355.000 đồng, toàn bộ số kinh phí này đã được mua sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT và trao quà cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Khẳng định hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao chính là hoàn thành trách nhiệm bảo đảm ASXH cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh, Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh “Kết quả đạt được trong năm 2023 và những năm vừa qua là cơ sở, tiền đề để ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh, BHXH các huyện đã trình bày một số tham luận, chia sẻ về những kết quả, giải pháp hiệu quả đã thực hiện cũng như một số khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là do tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn dẫn đến nhiều doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền lớn, thời gian kéo dài…

Đ/c Nguyễn Công Thông – Trưởng phòng Quản lý thu, sổ thẻ trình bày tham luận

Dự báo trong năm 2024, nền kinh tế - xã hội sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, với phương châm hành động của toàn Ngành "Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả, đổi mới, phát triển, lập thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam", Giám đốc BHXH tỉnh đã nêu ra và tập trung triển khai 09 nhóm giải pháp trọng tâm sau:

Một là, Tăng cường công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN chỉ đạo các sở, ban, ngành và ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN các cấp triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của BHXH Việt Nam.

Hai là, Tập trung đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu đến hết năm 2024 hoàn thành kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN, giảm tỷ lệ nợ theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, HTN, BHYT kéo dài.

Ba là, Tiếp tục phối hợp Công an tỉnh Hà Giang, các sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai các nội dung thuộc Đề án 06, Đẩy mạnh triển khai đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với CSDL Quốc gia về dân cư.

Bốn là, Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các ngành liên quan bảo đảm thông suốt, chính xác, nhanh chóng, an toàn thông tin, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Năm là, Phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan Thuế, Sở Lao động - TB&XH và Cơ quan BHXH, Công an tỉnh để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia BHXH và thực thi chính sách BHXH.

Sáu là, Phối hợp với Sở Lao động - TB&XH, UBND xã, phường, thị trấn triển khai hướng dẫn tổ chức thực hiện BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT theo Nghị Quyết của HĐNĐ tỉnh trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Bảy là, Phối hợp với tổ chức dịch vụ thu, Ban chỉ đạo chính sách xã, phường tổ chức hội nghị phát triển người tham gia trên địa bàn tỉnh trên cơ sở nguồn dữ liệu tiềm năng thường xuyên cập nhật theo tuần, tháng và đa dạng các hình thức tuyên truyền, tổ chức hội nghị để khai thác và phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Tám là, Đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của từng địa phương.

Chín là, Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu.

Cũng tại Hội nghị, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể các đơn vị, viên chức, người lao động; Năm 2024 phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao./.

Nguyễn Tiến Hảo – Bảo hiểm xã hội tỉnh


Tác giả: Nguyễn Tiến Hảo
Nguồn: Bảo Hiểm xã hội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.509
Hôm qua : 4.173
Tháng 05 : 53.845
Năm 2024 : 353.259