A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

ChatGPT phả hơi nóng vào cuộc chiến AI

Sau khi ChatGPT gây bão trên thị trường, hàng loạt ông lớn công nghệ lập tức hành động, coi 2023 là năm sống còn trong cuộc chiến AI.

Theo Reuters, trong báo cáo tài chính quý mới nhất, hàng loạt giám đốc điều hành của các tập đoàn công nghệ lớn đều dành nhiều thời gian nói về AI. Các từ khóa "trí tuệ nhân tạo", "AI thế hệ mới", "máy học" được nhắc đến nhiều hơn 2-6 lần so với những cuộc họp quý trước.

Cụ thể, trong cuộc họp hôm 2/2, lãnh đạo Alphabet, công ty mẹ của Google, đề cập đến AI 45 lần, trong khi cuộc họp trước đó chỉ 13 lần. Microsoft nhắc tới trí tuệ nhân tạo 39 lần, còn quý trước họ đề cập 15 lần. Công ty cũng dự kiến tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và đưa AI vào bộ sản phẩm Office 365.

Khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI và những nỗ lực để công chúng có thể tiếp cận ChatGPT miễn phí đang là thách thức mới của Alphabet. Giới chuyên gia nhận định việc đưa siêu AI vào các dịch vụ của Microsoft có thể giúp công ty lật ngược ván cờ với Google - ông hoàng trong lĩnh vực tìm kiếm.

ChatGPT trả lời câu hỏi của người dùng. Ảnh: Khương Nha

ChatGPT trả lời câu hỏi của người dùng. Ảnh: Khương Nha

Tuy nhiên, Sundar Pichai, CEO Alphabet, cũng không ngồi yên. Ông cho biết tập đoàn sẵn sàng cho cuộc chiến AI và khẳng định sẽ "theo đuổi công nghệ này một cách táo bạo nhưng đi kèm tinh thần trách nhiệm sâu sắc". Ông tuyên bố AI sẽ là trọng tâm của Alphabet và công ty đang lên kế hoạch giới thiệu rộng rãi chatbot LaMDA đến công chúng trong những tuần tới.

David Heger, nhà phân tích của công ty đầu tư Edward Jones, cho biết Google đang cởi mở hơn về các khoản đầu tư AI của mình sau thời gian im lặng. "Họ nói nhiều hơn về AI mang lại lợi ích thế nào cho hoạt động kinh doanh và cách họ tích hợp trí tuệ nhân tạo trong tương lai", ông nói.

Còn Evan Spiegel, CEO Snap, cho biết AI đặc biệt quan trọng trong chiến lược 5 năm tới của công ty. Theo ông, công nghệ phủ hình ảnh vi tính hóa lên thế giới thực đang bị hạn chế vì các họa sĩ phải xây dựng mô hình 3D, nhưng trí tuệ nhân tạo có thể tăng tốc quá trình. "Hãy tưởng tượng những đứa trẻ đeo kính AR đang chơi đùa và thốt lên: Kìa, có một con tàu cướp biển và một con quái vật khổng lồ. Chúng tôi có thể biến điều đó thành hiện nhờ công nghệ tạo hình bằng AI", CEO Snap nói.

Mark Zuckerberg cũng gọi AI là "một lĩnh vực cực kỳ thú vị". Trong cuộc họp hồi đầu tháng, CEO Meta nhắc đến từ khóa này 30 lần, tăng từ 22 lần vào cuộc họp quý trước. Ông tiết lộ Meta có kế hoạch kết hợp công nghệ mới trên hầu hết sản phẩm năm nay, chẳng hạn tạo hình ảnh, video, hình đại diện và nội dung 3D. Công nghệ sẽ giúp người sáng tạo nội dung sản xuất nhiều hơn trên các ứng dụng của Meta. Trong khi đó, Nicola Mendelsohn, Phó chủ tịch kinh doanh toàn cầu của Meta, cho biết các nhà tiếp thị có thể dùng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ viết nội dung cho các bài đăng hoặc tạo hình ảnh và video.

"Dựa trên những nghiên cứu đã có, mục tiêu của tôi là đưa Meta thành công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo", Zuckerberg nhấn mạnh.

Ngay cả ở Apple, nơi thiết bị phần cứng như iPhone thống trị, AI cũng được xác định là phần quan trọng của tương lai. CEO Tim Cook nói họ đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển tính năng cho iPhone, Apple Watch và các sản phẩm, dịch vụ khác của công ty. "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong không gian này sẽ tác động đến hầu như mọi thứ chúng tôi làm", Cook nói.

Không chỉ các công ty lớn, cuộc chiến AI cũng đang diễn ra căng thẳng trong cộng đồng khởi nghiệp. Insider dẫn lời CEO Emad Mostaque của Stability AI - công ty tạo ra các công cụ AI dựa trên mã nguồn mở - nói với nhân viên: "2023 sẽ là năm sống còn, chúng ta đang chuẩn bị đối đầu với cả những startup như OpenAI lẫn những gã khổng lồ như Google và Meta. Các công ty sẽ chạy đua để tung ra những sản phẩm AI thương mại hóa".

Hồi tháng 8/2022, Stability AI phát hành Stable Diffusion, AI tạo ảnh từ văn bản. Theo Forbes, Stable Diffusion đã thu hút 10 triệu người dùng mỗi ngày, nhiều hơn cả công cụ Dall-E 2 của OpenAI. Pat Grady, tại công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia, nhận định: "Stable Diffusion đã ném một quả bom vào OpenAI bằng cách làm cho mọi thứ dễ tiếp cận hơn. Điều này khiến các công ty tập trung hơn vào việc tìm kiếm cách thương mại hóa AI".

Trong khi đó, ChatGPT, chatbot được phát triển từ mô hình GPT-3.5 của OpenAI, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Theo thống kê của ngân hàng đầu tư UBS dựa trên dữ liệu từ Similar Web, tính đến 31/1, ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng sau hai tháng có mặt trên thị trường.


Nguồn: Vnexpress
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.078
Hôm qua : 2.756
Tháng 04 : 74.458
Năm 2024 : 262.798